Tôi nói gì khi nói về ngành học “Sinh học thực vật cho Sản xuất bền vững”

Tôi đã mất hàng tháng để chọn Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững (Plant biology for Sustainable Production) tại #SLU là bước tiếp theo cho con đường học tập của mình. Phạm vi của chương trình là Bảo vệ và Nhân giống Thực vật để Giảm thiểu Biến đổi Khí hậu, được thực hiện ở Alnarp, miền Nam Thụy Điển.

Tôi đã bắt đầu nghiên cứu được 6 tháng và bây giờ, tôi đang ngồi yên để suy ngẫm về hệ quả của quyết định của mình.

Con đường của tôi…

Cách đây vài năm, tôi theo học chuyên ngành Sinh học để lấy bằng cử nhân. Đó là khoa học tự nhiên tổng quát về thực vật, động vật, nấm và vi khuẩn trong khái niệm về sự phát triển cấu trúc, chức năng và tiến hóa. Đối với tôi, một phần hấp dẫn về thực vật là quá trình quang hợp sử dụng năng lượng ánh sáng để biến đổi các hợp chất đơn giản (CO2 và nước) thành các hợp chất phức tạp hơn (đường) và giải phóng O2. Và chúng tôi, Homo sapiens, đã không thể tạo ra một nền tảng thay thế có thể thay thế quá trình quang hợp của thực vật. Trên thực tế, sản xuất từ ​​nhà máy là không thể thiếu để duy trì hệ thống lương thực toàn cầu. Nó khá tuyệt vời, phải không? Đó là lý do tại sao tôi ở đây tại SLU, với tư cách là một sinh viên nghiên cứu thực vật 😊

Các khóa học về Sinh học Thực vật để Sản xuất Bền vững đã dần thay đổi cách tôi nhìn nhận về thực vật. Tôi không đùa với bạn đâu. Hãy để tôi lấy hình ảnh những bông hoa vũ trụ làm ví dụ và giải thích tại sao.

Tôi trước Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững. Khi nói đến hoa, tôi sẽ nghĩ: hình dạng và số lượng các cơ quan của hoa rất quan trọng để phân loại vũ trụ. Sau nhiều giờ quan sát và đối chiếu, tôi đưa ra kết luận rằng những bông hoa vũ trụ xinh đẹp thuộc giới Plantae, bộ Hạt kín, lớp Eudicots và họ Cúc. Sau đó, tôi sẽ nghĩ về thực vật vũ trụ trong mối quan hệ với các loài khác trong hệ sinh thái. Nhưng bằng cách nào?

Tôi trong (và sau) Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững. Hoa vũ trụ ở giữa chưa phát triển hoàn thiện như hoa ở bên phải. Trong đầu tôi hiện lên hàng tá câu hỏi. Nếu cấu trúc hoa ở giai đoạn đầu phát hoa có đột biến điểm? Hoặc nó có thể là protein hộp MADS tương tác không đúng với gen mục tiêu. Nó có phải là sự phân phối không đồng đều của phytohormone trong quá trình phân chia tế bào không? Chờ đã, cây đó có khả năng tự vệ trước tác nhân kích thích (khỏi sâu bệnh, mầm bệnh hoặc áp lực môi trường) không? Làm thế nào về việc trồng loại cây xinh đẹp này như một phương pháp kiểm soát sinh học để thu hút các loài thụ phấn và côn trùng có ích trong việc bảo vệ mùa màng? Nếu tôi có thể thay đổi màu sắc của hoa vũ trụ bằng kỹ thuật chỉnh sửa gen, thì đó có được xã hội chấp nhận không? Và danh sách được tiếp tục…

Về chương trình

Trong Sinh học thực vật, có các sinh viên từ Bệnh học thực vật, Nông học, Hóa sinh, Công nghệ sinh học, Hóa học vi sinh vật, Trồng trọt, Khoa học thực vật, Sinh thái học, v.v. Tôi phải thừa nhận rằng sự đa dạng giữa các sinh viên là một trong những điều tốt nhất trong chương trình này. Sinh viên đến từ các hoàn cảnh khác nhau và điều đó mang lại cho chúng tôi những ý kiến ​​khác nhau trong các cuộc thảo luận hàng ngày. Chúng tôi suy nghĩ về sản xuất cây trồng và làm thế nào để tăng năng suất cây trồng để nuôi sống dân số thế giới trên 9 tỷ người vào năm 2050; kỹ thuật gen để sản xuất nhựa sinh học từ khoai tây hoặc để tăng sản lượng dầu thực vật có thể thay thế nguyên liệu làm từ nhiên liệu hóa thạch. Và các mối quan tâm khác về bệnh thực vật và cách thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu cũng được đưa ra thảo luận nhóm. Phải nói rằng các giảng viên cũng có trình độ khác nhau, từ học thuật (nhiều lĩnh vực) đến nghiên cứu công nghiệp, từ công ty nông nghiệp đến viện quốc tế. Bạn có thể lắng nghe (và nói chuyện với) các chuyên gia trong một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể (với cơ hội thực tập mùa hè, các khóa học nhỏ hoặc các dự án cá nhân). Đừng lo lắng, có một hoặc hai giáo sư luôn ở đó để giúp bạn trong suốt khóa học. Tôi đã học được rất nhiều điều từ các bài giảng và các sinh viên khác.

Tôi rất biết ơn vì sự linh hoạt và đa dạng của chương trình.

Bạn có thể đã biết rằng có hai khóa học mỗi học kỳ và mỗi khóa học sẽ kéo dài khoảng 2 tháng. Các khóa học trước, tôi có thể tham gia các lớp học, câu lạc bộ tạp chí, thuyết trình hội thảo và thực hành trong phòng thí nghiệm (và rất nhiều fikas – là combo cà phê, bánh ngọt, nói chuyện) trong khuôn viên trường. Học kỳ này (do C19), không may là tất cả các lớp đều được tổ chức trực tuyến nhưng tôi vẫn có các hoạt động thu phóng tương tác, phòng thí nghiệm tin sinh học, hội thảo, dự án cá nhân và nhiều cuộc thảo luận nhóm nhỏ.

Những gì mong đợi từ chương trình? Sinh học phân tử, cơ chế sinh lý, nhân giống thực vật (ngũ cốc, cây có củ, trái cây và rau quả), bảo vệ thực vật (khỏi stress sinh học và phi sinh học), các mô-đun thực hành và hơn thế nữa.

Tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các giảng viên và nhân viên hành chính. Tôi có thể truy cập các bài báo trực tuyến và yêu cầu mua sách. Tôi hỏi giảng viên của tôi về khóa học và lời khuyên về việc lựa chọn các khóa học tiếp theo của tôi. Có một ngày Truyền cảm hứng (trực tuyến) mà các cựu sinh viên đã chia sẻ với chúng tôi về con đường sự nghiệp của họ sau khi tốt nghiệp và nó thực sự truyền cảm hứng cho tôi.

Và tương lai

Sự hiểu biết của tôi về sinh lý thực vật bây giờ đã đầy đủ hơn nhiều. Tuy nhiên, còn một chặng đường dài để đạt được sự bền vững trong nông nghiệp cũng như đạt được Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc (bạn có thể tái quảng cáo thêm về đóng góp toàn cầu của SLU cho Chương trình nghị sự 2030 tại đây). Thông tin chi tiết về chương trình Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững tại đây.

Nếu tôi nói với mẹ tất cả những điều này, phản ứng của mẹ sẽ là “Con đang nói gì vậy? Con ổn chứ?”. Thế giới vận hành theo cách riêng của nó và không thể thay đổi dễ dàng nhưng chúng ta (vâng, ý tôi là BẠN và TÔI) có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng cách giữ cho bản thân tiến tới sự bền vững.

Hãy nhắn cho tôi nếu bạn muốn nói về Sinh học Thực vật và Tính bền vững 😉

P/S: You can always see more from other students in different programs:

  • Sustainable Food Systems by Magdalena
  • Rural Development and Natural Resource Management by Francesca
  • Environmental Communication and Management by Nina

/Thương, sinh viên đang theo học tại SLU