Tôi nói gì khi nói tới du học Thụy Điển về Sinh học Thực vật

Tôi nói gì khi nói tới du học Thụy Điển về Sinh học Thực vật

Sau hàng tháng suy nghĩ, tôi quyết định lựa chọn du học Thụy Điển ngành Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững (Plant Biology for Sustainable Production) tại Đại học SLU (thành phố Alnarp, miền Nam Thụy Điển) là bước tiếp theo cho con đường học tập của mình. Chương trình học tập trung giảng dạy về bảo vệ và nhân giống thực vật để giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sau 6 tháng nghiên cứu tại đây, cuối cùng tôi cũng có dịp suy ngẫm và tin rằng mình đã đưa ra một quyết định khiến bản thân mình hạnh phúc!

Con đường đến du học Thụy Điển của tôi…

Cách đây vài năm, tôi lấy bằng cử nhân chuyên ngành Sinh học. Đó là bộ môn khoa học tổng quát về thực vật, động vật, nấm và vi khuẩn trong sự phát triển cấu trúc, chức năng và tiến hóa của thế giới tự nhiên quanh ta. Đối với tôi, một phần hấp dẫn về thực vật là quá trình quang hợp sử dụng năng lượng ánh sáng để biến đổi các hợp chất đơn giản (CO2 và nước) thành các hợp chất phức tạp hơn (đường) và giải phóng O2. Đó là một quá trình kì diệu mà loài người chúng ta đã không thể tạo ra một nền tảng thay thế được.

Nó khá tuyệt vời, phải không? Đó là lý do tại sao tôi ở đây tại SLU, với tư cách là một sinh viên nghiên cứu thực vật 😊

Các khóa học về Sinh học Thực vật để Sản xuất Bền vững đã dần thay đổi cách tôi nhìn nhận về thực vật. Nếu bạn nghĩ tôi đang đùa, hãy để tôi lấy hình ảnh những bông hoa vũ trụ làm ví dụ và giải thích tại sao nhé!

Tôi nói gì khi nói đến du học Thụy Điển về Sinh học Thực vật

Trước khi tôi học Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững…

Khi nói đến hoa, tôi sẽ nghĩ: hình dạng và số lượng các cơ quan của hoa rất quan trọng để phân loại vũ trụ. Sau nhiều giờ quan sát và đối chiếu, tôi đưa ra kết luận rằng những bông hoa vũ trụ xinh đẹp thuộc giới Plantae, bộ Hạt kín, lớp Eudicots và họ Cúc. Sau đó, tôi sẽ nghĩ về thực vật vũ trụ trong mối quan hệ với các loài khác trong hệ sinh thái. Nhưng bằng cách nào?

Trong (và sau) khi tôi học Sinh học Thực vật cho Sản xuất Bền vững…

Hoa vũ trụ ở giữa chưa phát triển hoàn thiện như hoa ở bên phải. Điều này gợi nên hàng tá câu hỏi trong đầu tôi:

Nếu cấu trúc hoa ở giai đoạn đầu phát hoa có đột biến điểm? Hay đó có thể là protein hộp MADS tương tác không đúng với gen mục tiêu?

Nó có phải là sự phân phối không đồng đều của phytohormone trong quá trình phân chia tế bào không? Chờ đã, cây đó có khả năng tự vệ trước tác nhân kích thích (khỏi sâu bệnh, mầm bệnh hoặc áp lực môi trường) không?

Làm thế nào về việc trồng loại cây xinh đẹp này như một phương pháp kiểm soát sinh học để thu hút các loài thụ phấn và côn trùng có ích trong việc bảo vệ mùa màng? Nếu tôi có thể thay đổi màu sắc của hoa vũ trụ bằng kỹ thuật chỉnh sửa gen, thì đó có được xã hội chấp nhận không?

Những điều mới lạ không ngừng thôi thúc trong tôi những câu hỏi không hồi kết!

Tôi đi học tại SLU thế nào?

Trong chương trình ngành Sinh học Thực vật, tôi còn học chung với rất nhiều sinh viên từ các chuyên ngành Bệnh học thực vật, Nông học, Hóa sinh, Công nghệ sinh học, Hóa học vi sinh vật, Trồng trọt, Khoa học thực vật, Sinh thái học, v.v. Chính sự đa dạng giữa các sinh viên là một trong những điều thú vị nhất với tôi về chương trình học của mình.

Sinh viên đến từ các lĩnh vực khác nhau mang lại cho những ý kiến ​đa dạng trong các cuộc thảo luận hàng ngày. Chúng tôi suy nghĩ về sản xuất cây trồng, về cách tăng năng suất cây trồng để nuôi sống dân số thế giới trên 9 tỉ người vào năm 2050, về kỹ thuật gen để sản xuất nhựa sinh học từ khoai tây hoặc để tăng sản lượng dầu thực vật có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, các mối quan tâm khác về bệnh thực vật và cách thực vật thích ứng với biến đổi khí hậu cũng được đưa ra trong các buổi thảo luận nhóm.

Không chỉ vậy, các giảng viên cũng có chuyên môn đa dạng, từ học thuật đến nghiên cứu công nghiệp, từ công ty nông nghiệp đến viện quốc tế. Bạn có thể trò chuyện cùng các chuyên gia trong một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể về cơ hội thực tập mùa hè, các khóa học nhỏ hoặc các dự án cá nhân.

Chương trình học linh hoạt và đa dạng khi du học Thụy Điển

Có hai khóa học mỗi học kỳ và mỗi khóa học sẽ kéo dài khoảng 2 tháng. Các khóa học trước, tôi có thể tham gia các lớp học, câu lạc bộ tạp chí, thuyết trình hội thảo và thực hành trong phòng thí nghiệm (cùng rất nhiều fika – những buổi cà phê, bánh ngọt, nói chuyện cùng thầy cô và bạn bè) trong khuôn viên trường. Học kỳ này, do COVID-19, tất cả lớp học đều phải tổ chức trực tuyến nhưng tôi vẫn có thể tham gia đầu đủ các hoạt động thu phóng tương tác, phòng thí nghiệm tin sinh học, hội thảo, dự án cá nhân và nhiều cuộc thảo luận nhóm nhỏ.

Tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các giảng viên và nhân viên trong trường. Tôi có thể truy cập các bài báo trực tuyến, yêu cầu mua sách, hỏi giảng viên của tôi về khóa học và xin lời khuyên về việc lựa chọn các khóa học tiếp theo. Ngoài ra, tôi còn được tham gia ngày “Truyền cảm hứng”, nơi các cựu sinh viên chia sẻ với chúng tôi về con đường sự nghiệp của họ sau khi tốt nghiệp.

Về tương lai

Hiểu biết của tôi về sinh lý thực vật bây giờ đã đầy đủ hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn đó một chặng đường dài để đạt được sự bền vững trong nông nghiệp cũng như những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Thế giới vận hành theo cách riêng của nó và thay đổi nó không hề dễ dàng nhưng chúng ta (đúng vậy, BẠN và TÔI!) có thể làm cho nó trở nên tốt đẹp hơn bằng cách luôn giữ cho bản thân tiến tới sự bền vững.

Và nếu thế giới bền vững của bạn có Sinh học Thực vật trong đó, rất mong có dịp liên lạc với bạn trong tương lai 😉

Thương, sinh viên đại học SLU (Alnarp, Thụy Điển)