Du học Thụy Điển ngành Kinh doanh số: Học với tò mò & đam mê

Du học Thụy Điển ngành Kinh doanh số: Học với tò mò & đam mê

Quyết định theo học chương trình Thạc sĩ ngành Digital Business tại Đại học Jönköping, với chị Vũ Thị Phương Quỳnh, 2 năm du học Thụy Điển là 2 năm khám phá hai thế giới mới – thế giới số và thế giới văn hóa khác biệt bên ngoài Việt Nam!

Đi tìm thị trường trong thế giới số

Q: Điều gì khiến chị quyết định chọn lĩnh vực Digital Business trong một ngành rộng như Business & Economics?

Ngành Digital Business tại đại học Jönköping đào sâu vào thời đại kỹ thuật số và những cơ hội mà nó mang lại cho các doanh nghiệp cũng như xã hội. Xoay quanh cơ hội và thách thức, công ty và người sử dụng sẽ phải tìm cách để luôn đổi mới, luôn cải tiến từ khâu marketing, làm dịch vụ cho đến việc làm mới chiến lược kinh doanh. Khi học Digital Business, bạn sẽ nắm được cách áp dụng lý thuyết và ứng dụng vào thực tiễn để đạt được những mục tiêu trên.

Khoảng thời gian đi học và làm tại Việt Nam đã khiến chị nhận ra niềm yêu mến của bản thân đối với ngành Marketing. Nhưng chị không muốn dừng lại ở đó, mà muốn được tìm hiểu và học thêm những kiến thức chuyên sâu hơn nữa. Trong lúc chị nghiên cứu và tìm hiểu về các chương trình Thạc sĩ, thì chị thấy mục đích và các khoá học của ngành này phù hợp với hướng đi và mong muốn cá nhân của chị. Đó cũng chính là lúc chị quyết định chọn lĩnh vực này.

Q: Theo chị, theo học lĩnh vực Digital Business tại Thụy Điển đòi hỏi những tố chất nào?

Để theo học ngành Digital Business, thì trước hết bạn phải học được cách suy nghĩ từ nhiều hướng. Một sự việc có thể được quan sát từ nhiều góc nhìn, theo đó có thể được phân tích cũng như xử lý dựa trên những góc nhìn ấy. Đó là lúc bạn học được cách suy nghĩ khách quan và phân tích theo một cách bao quát hơn.

Du học Thụy Điển ngành Kinh doanh số: Học với tò mò & đam mê
Xử lí các công việc trong lĩnh vực Digital Business đòi hỏi quan sát vấn đề từ nhiều góc nhìn, suy nghĩ khách quan và phân tích vấn đề một cách bao quát (Credit: Image Bank Sweden)

Sự sáng tạo cũng là một yếu tố khá quan trọng đối với ngành nghề này. Vì ngành này phát triển dựa trên những nền tảng công nghệ, cũng chạy theo xu hướng, tâm lí người dùng,…, cho nên những suy nghĩ sáng tạo, mới mẻ, cũng như cởi mở với những ý kiến khác lạ sẽ luôn tạo nên cơ hội và lợi thế cho bản thân.

Ngoài ra, ham học hỏi cũng là một yếu tố khá quan trọng không chỉ đối với ngành Digital Business mà còn áp dụng với rất nhiều ngành học khác.

Q: Vậy bằng cấp trong lĩnh vực Digital Business tại Thụy Điển sẽ mở ra những cơ hội nghề nghiệp nào cho các bạn sinh viên Việt Nam?

Đối với chị, ngành học Digital Business vẫn rất bao quát với cơ hội làm việc rất rộng mở, chứa đựng nhiều sự lựa chọn cho các bạn sinh viên sau tốt nghiệp. Bản thân chị muốn hướng đến mảng Marketing và Data, nhưng các bạn hoàn toàn có thể có những hướng đi mới, chẳng hạn như chuyên sâu về R&D (Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm), Strategy,…, tuỳ theo sở thích và định hướng cá nhân của từng người. Các khoá học trong ngành Digital Business còn hướng khá chuyên sâu đến việc điều hành doanh nghiệp, xây dưng chiến lược,…, nên sẽ có khá nhiều sự lựa chọn cho các bạn.

Định vị bản thân trong văn hóa Thụy Điển và toàn cầu

“Khi mà chị được cho xem những video quảng cáo ở Thuỵ Điển, chị nhận thấy nó khác hẳn so với những gì mình đã từng tiếp xúc ở Việt Nam… Nhiều lúc chị còn cảm thấy “Ôi sao cái quảng cáo nó chẳng liên quan gì đến cái brand thế” nhưng khá bất ngờ là hiệu quả tác động đến người dùng lại rất khác so với những gì chị nghĩ. Những lúc như thế lại càng thôi thúc chị hoà nhập, khám phá và kết nối những điểm khác biệt giữa Việt Nam và Thuỵ Điển…”

Q: Đối với cá nhân chị, trải nghiệm học ngành Digital Business có điều gì khác so với các bạn học cùng ngành tại Việt Nam và các nước khác?

Điểm khác biệt lớn nhất chính là văn hoá của Việt Nam và Thuỵ Điển, nói đúng hơn là hành vi và tâm lý của người sử dụng, chẳng hạn như tiêu chí, nhu cầu sử dụng hoặc phản ứng của người sử dụng khi một nhãn hàng đưa ra một chiến dịch quảng cáo trên Instagram,…

Tìm hiểu về những vấn đề này đòi hỏi bản thân phải học thêm, phải nghiên cứu thêm và nhìn bằng góc nhìn của người bản xứ. Nếu mình từ chối và cứ đưa ra ý kiến dựa trên con mắt của mình, thì sẽ có thể gây ra những sai lầm không đáng có và những công việc mình làm sẽ không đạt được hiệu quả như mình mong muốn.

Q: Vậy điều gì làm chị ngạc nhiên nhất trong trải nghiệm học tập đó?

Khi mà chị được cho xem những video quảng cáo ở Thuỵ Điển, chị nhận thấy nó khác hẳn so với những gì mình đã từng tiếp xúc ở Việt Nam, về thông điệp của video, về cách dàn dựng, thẩm mĩ… Nhiều lúc chị còn cảm thấy “Ôi sao cái quảng cáo nó chẳng liên quan gì đến cái brand thế” nhưng khá bất ngờ là hiệu quả tác động đến người dùng lại rất khác so với những gì chị nghĩ. Những lúc như thế lại càng thôi thúc chị hoà nhập, khám phá và kết nối những điểm khác biệt giữa Việt Nam và Thuỵ Điển khi nói về Digital Business.

Quảng cáo hãng thức ăn nhanh McDonald’s tại Thụy Điển (Credit: DDB)

Q: Với một môi trường khác biệt như Thụy Điển, các bạn sinh viên Việt Nam sẽ gặp những thách thức gì khi tìm việc trong lĩnh vực Digital Business sau khi tốt nghiệp?

Thách thức lớn nhất đối với khối ngành này chính là ngôn ngữ. Mặc dù ở Thuỵ Điển có rất nhiều công ty quốc tế và nhãn hàng lớn, nhưng đa phần mọi người vẫn rất chuộng tiếng bản xứ. Trong quá trình tìm việc, chị đã thấy qua rất nhiều vị trí ở nhiều công ty khác nhau yêu cầu tiếng bản địa. Do đó, việc thành thạo ngôn ngữ sẽ cho mình rất nhiều lợi thế khi làm việc.

Tuy nhiên, như chị đã nói, vẫn còn rất nhiều công ty quốc tế tại Thuỵ Điển, các bạn sinh viên nên tự hành trang khả năng trao đổi và làm việc bằng tiếng Anh thật tốt cho bản thân.

Ngoài ra, đa số các công ty ở đây cũng yêu cầu kinh nghiệm làm việc mặc dù công việc được miêu tả là “entry level”, tức là dành cho những bạn mới tốt nghiệp hoặc mới tiếp xúc với ngành nghề này. Không như các công ty ở Việt Nam rất là cởi mở trong việc đào tạo nhân viên mới, thì việc các bạn sinh viên ở Thuỵ Điển phải trải qua một khoảng thời gian thực tập không lương để tích đủ kinh nghiệm khi muốn ứng tuyển công việc chính thức.

Điều này cũng khá là mất thời gian và công sức, nhưng bù lại thì những gì bạn sẽ được trải nghiệm và học hỏi sẽ luôn xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Khi du học Thụy Điển, hãy mạnh dạn khám phá thế giới mới với đam mê, tò mò và niềm yêu mến!

Q: Lời cuối cùng, chị có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên chuẩn bị theo đuổi ngành này?

Không chỉ ngành Digital Business mà mọi ngành học đều có những khó khăn, thách thức cũng như những lúc bản thân mình cảm thấy mình đang lạc lối và không biết đi về đâu. Chị chỉ muốn dành một lời nhắn nho nhỏ cho các bạn sinh viên, chính là nếu đã có đam mê và niềm yêu mến, thì bạn có thể đối mặt và làm chủ được mọi chuyện. Cho dù bạn chưa tìm được con đường cho riêng mình đi chăng nữa, vì các bạn còn trẻ, cứ mạnh dạn thử tất cả và bạn sẽ chọn ra được thứ mà mình muốn. Chúc các bạn may mắn và thành công!

Cảm ơn chị vì những chia sẻ của mình!